Thụy Sĩ: Ngôi làng cấm du khách chụp ảnh vì… quá đẹp
07/04/2023

Một ngôi làng xinh đẹp tựa như tiên cảnh chốn trần gian nằm trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ đã ra quyết định cấm khách tham quan chụp ảnh nhằm bảo vệ quyền riêng tư khỏi các phương tiện truyền thông xã hội.

ngôi làng xinh đẹp tựa như tiên cảnh chốn trần gian1
Ngôi làng xinh đẹp tựa như tiên cảnh chốn trần gian

Bergun (hay còn gọi là Bravuogn) là một trong những ngôi làng đẹp nhất trên núi tại châu Âu, nằm trên dãy Alps, thuộc Albula, bang Graubunden của Thụy Sĩ. Tuy nhiên, những bức ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hộ lại bị chỉnh sửa đến mức không còn thể hiện được vẻ đẹp tự nhiên và gây chán nản cho người xem, khiến khách tham quan không muốn đến đây nữa. Chính quyền địa phương đã ra quyết định cấm khách du lịch thập phương chụp ảnh để giữ gìn vẻ đẹp độc đáo nhằm bảo vệ quyền riêng tư của khách. 

Bergun (hay còn gọi là Bravuogn) là một trong những ngôi làng đẹp nhất trên núi tại châu Âu2
Bergun (hay còn gọi là Bravuogn) là một trong những ngôi làng đẹp nhất trên núi tại châu Âu

Mặc dù nghe có vẻ giống như một trò đùa, nhưng đây là quy định được thông qua bởi hội đồng làng, thị trưởng Bergun. Du khách vi phạm điều này sẽ bị phạt khoảng 5 euro (khoảng 125 nghìn đồng) và phải xóa hết ảnh đã chụp. 

Ngôi làng cấm chụp ảnh và vi phạm sẽ bị phạt 5 euro 3
Ngôi làng cấm chụp ảnh và vi phạm sẽ bị phạt 5 euro

Theo thông báo từ cơ quan quản lý du lịch Begun và quy định này được đưa ra sau khi nghiên cứu sự ảnh hưởng của công nghệ đến trải nghiệm du lịch. Một cuộc khảo sát trên 1037 người Mỹ trưởng thành của trang Wyndham Vacation Rentals cho thấy, gần một người được hỏi đã thừa nhận rằng phương tiện truyền thông xã hội đã gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến chuyến du lịch của họ. 

Vì các phương tiện truyền thông xã hội đã và đang gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh ngôi làng4
Vì các phương tiện truyền thông xã hội đã và đang gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh ngôi làng

Thị trưởng Peter Nicoly cho biết “Bergun đẹp hơn rất nhiều khi mọi người trực tiếp tham quan chứ không phải ngắm qua Internet”. Chính quyền địa phương cũng xóa tất cả hình ảnh của ngôi làng trên các trang mạng xã hội cũng như trang thông tin chính thức để thể hiện quyết tâm của mình. 

Bergun đẹp hơn rất nhiều khi mọi người trực tiếp tham quan chứ không phải ngắm qua Internet5
Bergun đẹp hơn rất nhiều khi mọi người trực tiếp tham quan chứ không phải ngắm qua Internet

Tuy nhiên, Marc – Andrea Barandun – giám đốc du lịch của làng Bergun thừa nhận rằng, lệnh cấm này một phần là chiến thuật tiếp thị quảng bá hình ảnh của ngôi làng. Họ muốn kích thích trí tò mò, sự ham muốn khám phá của con người và tin rằng lượng khách đến với ngôi làng sẽ tăng gấp nhiều lần so với các năm trước đó. 

Ngôi làng sở hữu vẻ đẹp bình yên và độc lạ 6
Ngôi làng sở hữu vẻ đẹp bình yên và độc lạ

Burgun là điểm đến du lịch nổi tiếng, được yêu thích nhiều nhất khi hè sang bởi những du khách đam mê đi bộ đường dài. Trong khi đó, mùa đông, ngôi làng trở thành địa điểm trượt tuyết hấp dẫn, quyến rũ khách thập phương đến trải nghiệm. 

Một số hình ảnh khác của làng Bergun: